13:41 ICT Thứ ba, 19/03/2024

Menu

Tư vấn trực tuyến

 Mr Tân
 Miss An
  Mr Quân


Hotline:  098 219 6019

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 1


Hôm nayHôm nay : 35

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1011

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 441442

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức » Tin công nghệ

10 sự kiện CNTT-TT thế giới 2010

Thứ hai - 31/10/2011 11:05
Đây là câu chuyện nóng vào cuối năm 2010 khi mà WikiLeaks công khai nhiều tài liệu mật của Mỹ. Nhiều người tỏ ý không hài lòng về động thái này, nhất là chính phủ Mỹ vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến chính sách ngoại giao của họ.

1. Rò rỉ thông tin từ WikiLeaks

Đây là câu chuyện nóng vào cuối năm 2010 khi mà WikiLeaks công khai nhiều tài liệu mật của Mỹ. Nhiều người tỏ ý không hài lòng về động thái này, nhất là chính phủ Mỹ vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến chính sách ngoại giao của họ. Tổng biên tập WikiLeaks đang phải đối mặt với vấn đề pháp lý, nhiều nhóm tin tặc tấn công trang WikiLeaks, vài quốc gia lên tiếng ủng hộ, vài quốc gia phản đối, WikiLeaks liên tục phải chuyển máy chủ dữ liệu... Sự kiện WikiLeaks cho chúng ta thấy được tầm quan trọng của giá trị thông tin và bài học mà WikiLeaks mang lại rất đáng giá cho các quốc gia, thậm chí cá nhân.

2. Facebook trở thành dịch vụ mạng xã hội "đầu bảng"

Thời báo Time đã chọn CEO và là người đồng sáng lập Facebook, ông Mark Zuckerberg, là nhân vật của năm 2010. Điều đáng nói là Mark Zuckerberg chỉ mới 26 tuổi và đã được "lên phim". Năm 2010 là năm được nhiều chuyên gia công nghệ đánh giá là năm thành công nhất của Facebook, cho dù dịch vụ mạng xã hội này vẫn còn chịu nhiều tai tiếng vì các chính sách bảo mật. Còn với người dùng, có thể phải nói lời cảm ơn Mark vì đã giúp chia sẻ thông tin, hình ảnh, tìm bạn cũ, chơi game... mọi thứ qua Facebook.
 

3. Trào lưu 3D

Màn hình nổi ba chiều (3D) và các công nghệ ứng dụng 3D bắt đầu ồ ạt xuất hiện từ các hãng tên tuổi. 3D không chỉ ứng dụng cho màn hình mà hiện nhiều công ty đang nghiên cứu ứng dụng 3D cho các sản phẩm, dịch vụ khác như điện đàm ảnh toàn kí, giải trí tương tác 3D như Kinect, truyền hình 3D...

4. Xu hướng điện toán mới với iPad

Khi Steve Jobs giới thiệu iPad vào cuối tháng Giêng, ông đã hỏi: “Liệu có còn chỗ cho nhóm các thiết bị thứ ba xen vào giữa MTXT và smartphone?” Thực tế đã trả lời là có. Tính đến tháng 10, lượng tiêu thụ iPad đã đạt con số hơn 7 triệu chiếc. Sau khi mở ra kỷ nguyên máy tính cá nhân với chiếc Apple II, thay đổi ngành công nghiệp âm nhạc với iPod và thị trường ĐTDĐ với iPhone, Apple đã “phát minh lại” một nhóm sản phẩm khác - máy tính bảng (tablet). Các hãng sản xuất máy tính lớn như Samsung, Toshiba, Acer, HP đã và đang tung ra các máy tính bảng của riêng họ và tại Hội chợ Triển lãm hàng Điện tử Tiêu dùng CES (Consumer Electronics Show) vào tháng Giêng tới đây sẽ xuất hiện cả loạt máy tính bảng. Gartner dự báo doanh số máy tính bảng trên toàn cầu sẽ đạt 54,8 triệu chiếc vào năm 2011, “xén” mất 10% lượng PC vào năm 2014.
 

5. Stuxnet: Các hệ thống công nghiệp bị sâu máy tính tấn công

Nhiều năm nay, các chuyên gia bảo mật cảnh báo các hệ thống công nghiệp có thể bị ảnh hưởng nặng nề bởi một cuộc tấn công trên mạng máy tính. Cuối cùng thì điều đó đã xảy ra trong năm nay, với việc phát hiện loại sâu (worm) đầu tiên tấn công các hệ thống công nghiệp trên diện rộng. Stuxnet ban đầu trông có vẻ như được tạo ra để đánh cắp các bí mật công nghiệp, nhưng vào tháng 9 các nhà nghiên cứu cho biết loại sâu này có lẽ được tạo ra để phá hoại chương trình hạt nhân của Iran; Iran từng thừa nhận Stuxnet đã gây ra vấn đề cho một số máy li tâm dùng để làm giàu uranium của họ. Thành công của Stuxnet cho thấy sâu đầu tiên nhắm tới các hệ thống công nghiệp chưa phải là sâu cuối cùng.

6. Sách điện tử

Những năm trước, sách điện tử (e-reader) vẫn còn được đón nhận một cách dè chừng, nhưng năm 2010, tại nhiều sự kiện, triển lãm công nghệ, sách điện tử được xem là sản phẩm "nóng" và nhiều công ty nhảy vào thị trường mới đầy tiềm năng này, bên cạnh đó là hàng loạt dịch vụ cho sách điện tử ra đời, trong đó Google Books là cái tên được cộng đồng chú ý nhiều nhất vào cuối năm 2010.

7. Google Street View gây tranh cãi quyền riêng tư

Vào tháng 5, Google thừa nhận đã tình cờ ghi lại dữ liệu Web từ những mạng Wi-Fi mở. Dữ liệu được truyền phát bởi đội xe Street View của Google khi chúng chụp ảnh trên các đường phố để dùng cho những dịch vụ như Google Maps. Đội xe này được cho là đã ghi lại các tên mạng Wi-Fi (SSID), địa chỉ MAC, thậm chí ghi lại e-mail và các trang Web người dùng ghé thăm. Sự thú nhận này gây nên làn sóng phẫn nộ tại Mỹ và các quốc gia ở châu Âu và châu Á. Các vụ kiện xâm phạm quyền riêng tư đã được đệ trình lên các cấp có thẩm quyền tại thủ đô Washington và các bang California, Oregon, Illinois, Massachusetts và Pennsylvania của Mỹ. Các cuộc điều tra cũng được chính quyền các nước Mỹ, Pháp, Đức, Anh và Italy tiến hành. Vụ việc ồn ào khiến Google trì hoãn ra mắt các dịch vụ Street View ở một số thành phố. 
 

8. Dịch chuyển lên ứng dụng đám mây

Vài năm gần đây, điện toán đám mây đang dần trở nên phổ biến và năm 2010 này, từ những "ông lớn" đến những công ty mới khởi nghiệp đều hướng đến, phát triển một xu hướng mới: Ứng dụng điện toán đám mây.

9. 4G

Verizon Wireless ra mắt mạng tốc độ cao LTE (Long Term Evolution) tại 38 thành phố ở Mỹ. Các mạng không dây thế hệ kế tiếp trên toàn thế giới đã thành hiện thực. Verizon tuyên bố cung cấp mạng LTE đầu tiên khắp nước Mỹ, nhưng đã gặp phải một đối thủ là nhà cung cấp MetroPCS - một nhà khai thác mạng khác ở Mỹ. Tháng trước, một số hãng khác như Vodafone ở Đức, Telenor và Tele2 ở Thụy Điển và NTT DoCoMo ở Nhật Bản đã công bố giá cho các dịch vụ LTE. Trong lúc đó, Liên minh Viễn thông Quốc tế ITU đã tuyên bố chỉ những công nghệ sau đạt chuẩn 4G: phiên bản sắp tới của LTE, được gọi là LTE-Advanced; và thế hệ kế tiếp của WiMax, được biết đến như IEEE 802.16m hay WirelessMAN-Advanced. Thực tế cho đến thời điểm này, thiết bị và dịch vụ của những chuẩn này vẫn chưa được thương mại hóa.

10. Các quốc gia phối hợp phá vỡ nhóm tội phạm khai thác botnet Zeus

Trong suốt những ngày cuối tháng 9, chính quyền các quốc gia Anh, Mỹ và Ukraine đã bắt hơn 100 người liên quan đến nhóm tội phạm khai thác mạng máy tính ma (botnet) Zeus. Chương trình Trojan Zeus theo dõi thao tác bàn phím để đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng trực tuyến của người dùng. Thông tin từ cảnh sát cho biết, nhóm tội phạm đã sử dụng Trojan để chiếm đoạt hơn 200 triệu đô la Mỹ.

Những kẻ bị bắt ở Ukraine được cho là đầu não kỹ thuật đứng đằng sau băng nhóm tội phạm. Những kẻ bị bắt ở Mỹ và Anh làm nhiệm vụ tạo các tài khoản ngân hàng với hộ chiếu giả mạo để nhận tiền từ các tài khoản của nạn nhân. Vụ bắt giữ cho thấy sự cần thiết trong việc phối hợp của cảnh sát quốc tế để tấn công các băng đảng quốc tế hoạt động trực tuyến. Vào tháng 10, cảnh sát Hà Lan cùng các chuyên gia bảo mật và chính quyền Armenia phối hợp phá vỡ một băng điều hành botnet Bredolab.

Nguồn tin: PCWorld

Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

Giới thiệu khoa Công nghệ thông tin

Khoa Công nghệ Thông tin (CNTT) của Trường Trung cấp Quang Trung  được thành lập  theo quyết định số 15/09/QĐHT-QTCo ngày 02/03/2009 của Trường TC Quang Trung. Khoa CNTT tiên phong trong nghiên cứu và ứng dụng CNTT vào hoạt động của Trường, nghiên cứu và cải tiến chương trình và phương...

Thăm dò ý kiến

Tại sao bạn lại chọn nghề CNTT?

Vì dễ kiếm việc làm.

Vì có cơ hội được lương cao.

Vì yêu thích công nghệ.

Tất cả các ý kiến trên

Doanh nghiệp đồng hành

Indigo Technology Systems
Lactien JSC
Công ty CP CNTT SAO THIÊN VƯƠNG