22:49 ICT Thứ năm, 28/03/2024

Menu

Tư vấn trực tuyến

 Mr Tân
 Miss An
  Mr Quân


Hotline:  098 219 6019

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 1


Hôm nayHôm nay : 110

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1430

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 441861

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức » Tin tổng hợp

Dùng máy tính vào ban đêm làm tăng nguy cơ bị trầm cảm

Thứ năm - 22/11/2012 10:03
Những người sử dụng máy tính vào ban đêm - dù để làm việc hoặc giải trí - cũng có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn so với người bình thường.

Nghiên cứu của giáo sư sinh học Samer Hattar tại Đại học John Hopkins (Mỹ) và cộng sự cho thấy nguyên nhân gây trầm cảm không phải vì thiếu ngủ mà do ánh sáng chói vào ban đêm như đèn, màn hình máy tính hoặc màn hình iPad mới được phổ biến gần đây.

Giáo sư Samer Hattar giải thích: “Chúng tôi phát hiện tình trạng ở lâu trong vùng ánh sáng chói – ngay cả loại ánh sáng mà chúng ta đã quen thuộc tại nhà hay nơi làm việc vào ban đêm (nếu bạn làm ca đêm) – đều có thể làm tăng mức độ hormone gây stress trong cơ thể, dẫn tới chứng trầm cảm và suy giảm chức năng nhận thức”.

 

Ảnh
Ánh sáng ban đêm làm tăng nguy cơ trầm cảm. Ảnh: ABC.

 

Nghiên cứu trên chuột cho thấy ánh sáng chói kích hoạt một số dạng tế bào ở mắt, được gọi là tế bào võng mạc nhạy cảm với ánh sáng nội tại (ipRGC), làm ảnh hưởng đến các trung khu về tâm tính, học tập và ghi nhớ ở não.

Giáo sư Hattar cũng giải thích tại sao nghiên cứu này trên chuột có thể mở đường cho định hướng trị liệu ở người, vì chuột và người có những ipRGC giống nhau, cách tác động cũng tương tự. Trước đây, các nhà khoa học cũng đã thực hiện những nghiên cứu trên người với kết quả cho thấy ánh sáng chói ảnh hưởng đến hệ viền của não giống như ở chuột.

Thực tế có một số người bị chứng rối loạn xúc động theo mùa vào mùa đông (lúc ngày ngắn và ít có ánh sáng tự nhiên). Trong thời gian này, họ thường tiếp xúc với ánh sáng chói.

Nhóm nghiên cứu của giáo sư Hattar nêu giả thuyết rằng chuột cũng có cùng phản ứng như vậy với người. Để chứng minh điều đó, họ cho chuột luân phiên tiếp xúc với ánh sáng chói trong vòng 3,5 giờ và bóng tối trong 4,5 giờ.

Dù trước đó chuột không bị mất ngủ nhưng các nhà khoa học cũng thấy rằng chúng bắt đầu có những hành vi giống như trầm cảm. Các nhà khoa học cũng nhận thấy mức độ cortisol (dạng hormone liên quan đến trầm cảm) tăng ở chuột được thí nghiệm.

Nhóm tác giả nghiên cứu viết: “Dĩ nhiên chúng tôi không thể hỏi chuột cảm thấy như thế nào nhưng chúng tôi thấy những hành vi như chỉ chạy quẩn quanh mà không quan tâm đến thức ăn ngọt mà chúng ưa thích hoặc tìm kiếm thú vui như chuột bình thường.

Rõ ràng chúng không nhận biết nhanh hoặc nhớ những việc trước đó. Chúng cũng không quan tâm đến những vật thể mới như chuột tiếp xúc với vòng luân phiên sáng-tối tự nhiên”.

Theo NLĐ/MNT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

Giới thiệu khoa Công nghệ thông tin

Khoa Công nghệ Thông tin (CNTT) của Trường Trung cấp Quang Trung  được thành lập  theo quyết định số 15/09/QĐHT-QTCo ngày 02/03/2009 của Trường TC Quang Trung. Khoa CNTT tiên phong trong nghiên cứu và ứng dụng CNTT vào hoạt động của Trường, nghiên cứu và cải tiến chương trình và phương...

Thăm dò ý kiến

Nhờ đâu bạn biết Website Khoa CNTT của Trường Quang Trung?

Search Engine.

Bạn bè giới thiệu.

Liên kết từ website của trường.

Từ tờ rơi giới thiệu nghề CNTT.

Từ nguồn khác.

Doanh nghiệp đồng hành

Indigo Technology Systems
Lactien JSC
Công ty CP CNTT SAO THIÊN VƯƠNG