Vai trò của CNTT đối với sự phát triển của các nền kinh tế

Vai trò của CNTT đối với sự phát triển của các nền kinh tế
Công nghệ thông tin (CNTT) là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và kích thích tăng lực đổi mới đối với nền kinh tế toàn cầu nói chung và nền kinh tế quốc dân của mỗi nước nói riêng. Theo tính toán của IDC, doanh thu của thị trường sản phẩm và dịch vụ CNTT trên thế giới trong năm 2002 đã đạt trên 1.000 tỷ USD, dự báo đến năm 2005 doanh thu của thị trường này sẽ đạt 1.400 tỷ USD
Công nghệ thông tin (CNTT) là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và kích thích tăng lực đổi mới đối với nền kinh tế toàn cầu nói chung và nền kinh tế quốc dân của mỗi nước nói riêng. Theo tính toán của IDC, doanh thu của thị trường sản phẩm và dịch vụ CNTT trên thế giới trong năm 2002 đã đạt trên 1.000 tỷ USD, dự báo đến năm 2005 doanh thu của thị trường này sẽ đạt 1.400 tỷ USD.
Sự phát triển của CNTT đã tạo ra hàng loạt ngành nghề mới có giá trị gia tăng cao, đã đào tạo được hàng triệu nhân công CNTT có tay nghề cao; tạo ra nguồn thu rất lớn cho ngân sách Nhà nước, từ thu thuế (nhiều chục tỷ USD mỗi năm). Chỉ riêng trong lĩnh vực đảm bảo lập trình trong 2 năm 1996-1997, mỗi năm Tập đoàn Microsoft đã nộp thuế cho ngân sách của các nước trên phạm vi toàn thế giới 28 tỷ USD, trong đó ở Mỹ là 7 tỷ USD, ở các nước khác là 21 tỷ USD. Năm 2001, thuế thu từ khu vực CNTT ở các nước (trừ Mỹ) là 34 tỷ USD;
Trong 28 nước được nghiên cứu, tốc độ phát triển của CNTT vẫn tăng lên và mang tính ổn định. Mặc dù, có những khó khăn về kinh tế, nhưng tốc độ phát triển của lĩnh vực CNTT vẫn tăng hàng năm từ 4,1 đến 43,7% trong suốt thời kỳ 1995-2001;
Dự báo cho giai đoạn 2001-2005, tốc độ phát triển của CNTT ở các nước này tăng trung bình mỗi năm từ 4,94 đến 31,6%, trong đó 16 nước có khả năng tăng mỗi năm 45% và hơn nữa;
Đến năm 2005, dịch vụ CNTT sẽ trở thành bộ phận lớn nhất của lĩnh vực CNTT ở hầu hết các nước được nghiên cứu;
Số nhân công làm việc trong lĩnh vực CNTT giai đoạn 1995-2001 đã tăng không dưới 35%.
Mặc dù gần đây có hiện tượng suy thoái kinh tế, nhưng các doanh nghiệp CNTT vẫn giữ vai trò then chốt trong việc làm sống lại nền kinh tế của các quốc gia và đóng góp phần đáng kể vào tăng trưởng kinh tế trong 10 năm gần đây.
Theo số liệu của Bộ Thương mại Mỹ, tỷ trọng của ngành công nghiệp máy tính và viễn thông trong nửa sau của những năm 90 đã đóng góp tới 1/3 tăng trưởng kinh tế của siêu cường này.
Vai trò của Tập đoàn Microsoft đối với liên doanh trong lĩnh vực CNTT
Hiện nay, liên doanh đang đóng vai trò then chốt trong việc hình thành tiềm lực của khu vực CNTT. Riêng lĩnh vực dịch vụ giữ vai trò hàng đầu tại những địa điểm, mà đối tác đang có hoạt động cung cấp dịch vụ. Trong 5 năm gần đây, tỷ trọng của các đối tác liên doanh trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ CNTT đã tăng liên tục. Trong lĩnh vực CNTT, Tập đoàn Microsoft đóng vai trò rất quan trọng, cụ thể là:
Hiện tại, Microsoft có quan hệ liên doanh với trên 750 nghìn nhà sản xuất thiết bị, nhà cung cấp phần mềm và nhà cung cấp dịch vụ ở tất cả các khu vực trên thế giới. Microsoft chia sẻ kinh nghiệm với các đối tác, cung cấp dịch vụ đào tạo, chương trình, nhằm mở rộng kinh doanh của mình;
Theo đánh giá của IDC, thu thập của Microsoft trong năm 2001 từ thiết bị máy tính, phần mềm đảm bảo chương trình và dịch vụ lên tới 200 tỷ USD, tương ứng với 1 USD là thu nhập của Microsoft, thì 8 USD là thu nhập của các đối tác;
Những ưu thế khác trong liên doanh CNTT, bao gồm: tiêu chuẩn hóa và khả năng tương tác; thuận tiện cho người sử dụng; giảm thiểu rủi ro đầu ra ở các thị trường mới; lợi thế so sánh sử dụng đối tác quốc tế và khu vực để giải quyết những vấn đề chung.
Tiềm năng phi thường của khu vực CNTT
CNTT là lĩnh vực rất đa dạng trong nền kinh tế. Theo chiều ngang, CNTT có thể chia thành 3 lĩnh vực nhỏ: trang thiết bị, đảm bảo chương trình và dịch vụ.
Về trang thiết bị CNTT: theo đánh giá của IDC, chi phí cho trang thiết bị CNTT trên toàn thế giới năm 2001 đã lên đến trên 381 tỷ USD. Dự báo tốc độ tăng trung bình hàng năm của chi phí này trong 4 năm tới (đến năm 2005) là 4,3% và đạt giá trị tuyệt đối 450 tỷ USD vào năm 2005.
Về đảm bảo chương trình: chỉ tính riêng chi phí cho đảm bảo chương trình gói năm 2001, trên toàn thế giới đạt 192 tỷ USD, dự tính tốc độ tăng trung bình hàng năm cho 4 năm tiếp theo là 15%/năm và đến năm 2005 sẽ đạt con số 355 tỷ USD.
Về dịch vụ CNTT: chi phí cho dịch vụ CNTT năm 2001 trên toàn thế giới lên tới 426 tỷ USD, dự tính tốc độ tăng trung bình hàng năm cho 4 năm tiếp theo là 11,1%/năm, đến năm 2005 đạt 650 tỷ USD.
Vai trò của Nhà nước:
Trên phạm vi toàn thế giới, các cơ quan Nhà nước giữ vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ lĩnh vực CNTT, thông qua các quy định pháp lý. Trong phạm vi sử dụng CNTT, Tập đoàn Microsoft định hướng vào việc hỗ trợ các cơ quan Nhà nước và nền kinh tế của tất cả các nước trên thế giới, nhằm nâng cao năng suất lao động, tạo việc làm và kích thích phát triển kinh tế. Các Chính phủ có thể hỗ trợ các nỗ lực này, trong đó có các biện pháp:
Ban hành và đảm bảo việc tuân thủ luật pháp chặt chẽ về quyền sở hữu trí tuệ;
Đầu tư cho đào tạo CNTT;
Mở cửa cạnh tranh trong thị trường viễn thông;
Hỗ trợ việc thương mại hóa kết quả nghiên cứu, do Nhà nước cấp kinh phí;
Phát triển thương mại quốc tế đối với hàng hóa và dịch vụ CNTT;
Phát triển thị trường vốn cạnh tranh linh hoạt;
Áp dụng các quy tắc điều chỉnh bằng thị trường.
Hiện nay, CNTT đã mang lại hiệu quả cho nền kinh tế của nhiều quốc gia. Tiềm năng của CNTT đối với việc kích thích phát triển kinh tế là rất lớn.
(Theo Internet)